วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 4

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน
        การสอนเด็กปฐมวัยควรสอนเด็กโดยการเริ่มจากสิ่งของที่เป็นของจริงก่อน แล้วค่อนค่อยเป็นรูปภาพ หรือหรัสภาพต่างๆ
       จัดกิจกรรมโดยจะออกแบบวิธีการให้สอดคล้องกับการเล่น

   เทคนิคจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ 
      ▸นิทาน
      ▸เกม
      ▸เพลง
      ▸คำคล้องจ้อง
      ▸ปริศนาคำทาย
      ▸บทบาทสมมุติ
        สาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ 6 สาระการเรียนรู้
          🔶 สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ 
                 การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นให้เด็กก่อน แล้วจึงจะจัดอันดับ
                 การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
          🔶สาระที่ 2 การวัด
                การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน เช่น การใช้นิ้ว มือ ฝามือ ศอก เชือก
                การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน เช่น มือ การทำคาน  หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียนเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
          🔶สาระที่ 3 เรขาคณิต 
                ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ระหว่า ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่บอกตำแหน่ง ทิศทาง
                การจำแนกทรงของวงกลม ทรงสี่เหลี่ยม กรวย จะใช้วิธีพิจารณารูปร่าง
          🔶สาระที่ 4 พีชคณิต 
                แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ
          🔶สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
                 การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม นำเสนอเป็นรูปภาพหรือกราฟ
          🔶สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิต
                 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
             1.Learning         สาระการเรียนรู้
             2.Measuring       การวัด
             3.Geometry        เรขาคณิต
             4.Skills               ทักษะ
             5.Between          ระหว่าง
ประเมิน
        ประเมินตนเอง     ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย และตอบคำถาม
        ประเมินอาจารย์    สอนเรื่องสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ว่ามีกี่สาระ และให้นักศึกษามีส่วนรวมในการตอบ      
        ประเมินเพื่อน       พูดตอบโต้ ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์ และร้องเพลงอย่างสนุก
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น