วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การเปลี่ยนแปลงในตัวเด็กนั้นเกิดจากการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่หรือการเปลี่ยนแปลงจากการปฏิสัมพันธ์จากสิ่งแวดล้อมโดยสิ่งแวดล้อม
พัฒนาการ
นิยามของคำว่าพัฒนา
-คือความสามารถที่เด็กสามารถแสดงออกตามช่วงอายุ
ลักษณะของพัฒนาการ
-เป็นความสามารถที่เป็นขั้นลำดับและต่อเนื่อง
-เช่น คว่ำ คืบ คลาน นั่ง ยืน เดิน วิ่ง
การจัดประสบการณ์
จำเป็นต้องส่งเสริมและตัดประสบการณ์โดยจะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กา ยของเด็กได้ลงมือทำต่อวัตถุ เพื่อเลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุขและสนุกสนาน เด็กจะได้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรื่อเกิดการเรียบนรู้ โดยทั้งหมดนี้คือ วิธีการให้เด็กเกิดการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
จำเป็นต้องส่งเสริมและตัดประสบการณ์โดยจะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กา ยของเด็กได้ลงมือทำต่อวัตถุ เพื่อเลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุขและสนุกสนาน เด็กจะได้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรื่อเกิดการเรียบนรู้ โดยทั้งหมดนี้คือ วิธีการให้เด็กเกิดการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การทำงานของสมอง
จะเริ่มโดยใช้ประสาทสะมผัสทั้ง 5 และส่งไปยังสองมองเพื่อซึมซับข้อมูล โดยจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างของมอง ทำให้เกิดการรู้ใหม่ออกมาใช้ นั่นคือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและเกิดการเรียนรู้
พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์
ขั้นที่ 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage อายุ 0-2 ปี จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น
-ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น
-ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้
ขั้นที่ 4 ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. absorb ซึมซับ
2. assimilation การซึมซับ
3. accommdation การปรับเปลี่ยนและจัดระบบ
4. Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
5. Parenting การอบรมเลี้ยงดู
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. absorb ซึมซับ
2. assimilation การซึมซับ
3. accommdation การปรับเปลี่ยนและจัดระบบ
4. Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
5. Parenting การอบรมเลี้ยงดู
ประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อ่านสอนสอนและ ถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ
ประเมินอาจารย์ อธิบายเกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็ก
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังอาจารย์และมีการตอบโต้พูดคุยกับอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น