วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน
                       การเปลี่ยนแปลงในตัวเด็กนั้นเกิดจากการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่หรือการเปลี่ยนแปลงจากการปฏิสัมพันธ์จากสิ่งแวดล้อมโดยสิ่งแวดล้อม

 พัฒนาการ          
           นิยามของคำว่าพัฒนา
                   -คือความสามารถที่เด็กสามารถแสดงออกตามช่วงอายุ 
            ลักษณะของพัฒนาการ
                   -เป็นความสามารถที่เป็นขั้นลำดับและต่อเนื่อง
                   -เช่น คว่ำ คืบ คลาน นั่ง ยืน เดิน วิ่ง
การจัดประสบการณ์
         จำเป็นต้องส่งเสริมและตัดประสบการณ์โดยจะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กา ยของเด็กได้ลงมือทำต่อวัตถุ เพื่อเลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุขและสนุกสนาน เด็กจะได้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรื่อเกิดการเรียบนรู้ โดยทั้งหมดนี้คือ วิธีการให้เด็กเกิดการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

การทำงานของสมอง 
        จะเริ่มโดยใช้ประสาทสะมผัสทั้ง 5 และส่งไปยังสองมองเพื่อซึมซับข้อมูล โดยจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างของมอง ทำให้เกิดการรู้ใหม่ออกมาใช้ นั่นคือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและเกิดการเรียนรู้

พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์
         ขั้นที่ 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage อายุ 0-2 ปี จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 

       ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage  2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น 
             -ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น      
             -ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ  รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข 

        ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้

       ขั้นที่ 4  ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

                 1. absorb                    ซึมซับ
                 2. assimilation            การซึมซับ
                 3. accommdation       การปรับเปลี่ยนและจัดระบบ
                 4. Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
                 5. Parenting การอบรมเลี้ยงดู
                 
ประเมิน
        ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังที่อ่านสอนสอนและ ถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ
        ประเมินอาจารย์ อธิบายเกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็ก
        ประเมินเพื่อน    ตั้งใจฟังอาจารย์และมีการตอบโต้พูดคุยกับอาจารย์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น