เนื้อหาที่เรียน
การจัดการเรียนการสอน ต้องขึ้นอยู่กับลำดับอายุของผู้เรียน
ขั้นที่ 1 ขั้นประสาทรับรู้และเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage แรกเกิด-2ปี ขั้นของประสาทสัมผัสทั้ง5
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage 2-7ปี
▸2-4ปี เป็นขั้นอนุรักษ์ เด็กจะเด่นเรื่องของภาษา พูดตามที่เห็น
▸4-7ปี เป็นขั้นที่เด็กมีเหตุผลมากขึ้น
ตัวกลางที่ทำให้เด็กมีความแตกต่างกัน
▸การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่
▸สิ่งแวดล้อม
▸ร่างการ ภาะของเด็ก
▸พื้นฐานของครอบครัว
▸ค่านิยม วัฒนธรรม
ครูต้องคอยสนับสนุนให้ดีขึ้น ต้องทำให้เด็กเข้มแข็งและอยู่ใรมาตราฐานเดียวกัน ต้องจัดประสอบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็ฏ โดยให้เด็กลงมือกระทำผ่านสัมผัสทั้ง5 เพื่อตัดสินใจตต่อตนเองและมีความสุข
การประเมินเด็ก ต้องได้เหฌนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก เช่น เด็กสามรถเล่นเรื่อง อธิบาย เขียวาดได้มากขึ้น
การทำงานของสมอง
รับและซึมซับ ผ่านการกระทำโดยมือเครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง5 ในบางครั้งอาจจะไปซ้อนกับความรู้เดิม และได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่
การที่เด็กลงมือทำจากประสาทสัมผัสทั้ง5 นั้นคือวิธีการหรือการเล่น
คณิตศาสตร์
เป็นเรื่องของความใกล้ตัวของเรามาก อย่าเช่น จังหวะของการเต็นของหัวใจ การหายใจ
🔶🔷 อาจารย์ได้ให้กระดาษ 1 แผ่นเพื่อทำการคิดว่ากระดาษ1แผ่นมาสารถสอน เรื่องอะไรเกี่ยวคณิตศาสตร์ได้บ้าง
พับรูปนก
สอนเรื่องของ ▹ รูปทรง 3 มิติ เห็นนกทุกด้าน
▹ ปริมาตร สัดส่วน ในการวัด ตัดว่าต้องมีขนาดเท่าไหร่
▹ น้ำหนัก ขนาด ใช้ในการเปรียบเทียบกัน
▹ นับจำนวน นับจำนวนของตัวนก
▹ นับวิธีการ ขั้นตอนการทำ
▹ เรียงขนาดของนก
คำศัพท์ภาาอังกฤษ
คณิตสาตร์ Mathematics
จำนวน Number
สมอง ฺ Brain
วิธีการ Instrumentality
มาตราฐาน Standard
ประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์บกตัวอย่าง ตอบโต้ที่อาจาร์ถาม และคิดเรื่องของคณิตสาร์ว่าจะสอนอะไรให้เด็ก
ประเมินเพื่อน ตั้งใจและช่วยกับตอบ
ประเมินอาจารย์ อธิบายเรื่องของการสอนคณิตศาสตร์ว่าสอนอะไรได้บ้าง และการทำงานของสมอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น