วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ที่ 6
วันจันทร์  ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน 
         กิจกรรมที่1 
                อาจารย์ได้แจกไม้คนละหนึ่งอัน และให้จับกลุ่มสามคนเพื่อนจะทำสร้าง ไม้สามอันเป็นรูปเรขาคณิตต่างๆ (2 มิติ) โดยจะมีดินน้ำมันเป็นตัวเชื่อให้รู้ว่ามันมุม
ได้เป็นรูป สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมเปียกปูน ห้าเหลี่ยม แปดเหลี่ยม
    
         กิจกรรมที่ 2 
             อาจารย์ให้จับกลุ่ม4 คน เพื่อนนำไม้มาตัดกับเป็นรูปทรงเรขาคณิต (3มิติ) แต่ครั้งนี้ให้ใช้ไม้กี่อันก็ได้
     ได้เป็นรูป ปริซึม กล่องสี่เหลี่ยม พีระมิดฐานสามเหลี่ยม พีระมิดฐานสี่เหลี่ยม
🔶🔷 แต่ละคนต้องมีวิธีการแก้ไขหรือต้องทำอย่างไรให้ทำเป็นรูป 2มิติได้

เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรจากคณิตศาตร์
       ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาตร์ที่เป็นพื็นฐษนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
        👉มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์  
            -การนับจำนวน 1-30
            -เข้าใจหลักการการนับ
            -รู้จักตัวเลขไทยและฮนดูอารบิก
            -รู้ค่าของจำนวน
            -เปรียบเทียบเรียนลำดับ
            -การรวบรวมและการแยกกลุ่ม

เพลง:หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน
อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็บวัน
หนุ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
                            1. Year          ปี
                            2.Month        เดือน
                            3Triangle      รูปสามเหลี่ยม
                            4.Molding     การปั้น
                            5.Shape         รูปทรง
                            6.Geometry   รูปเรขาคณิต        
ประเมิน
          ประเมินตัวเอง     ช่วยคิดและช่วยต่อไม้ให้เป็นรูปทรงต่างๆ และตอบคำถามของอาจารย์
          ประเมินเพื่อน      ตั้งใจต่อไม้ และตั้งใจถามคำถาม
          ประเมินอาจารย์   อธิบายการต่อไม้และสอนร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ที่ 5 
วันจันทร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน
                เทคนิคทางคณิตศาสตร์
                 🔹เพลง
นับนิ้วมือ
                                             นี่คือนิ้วมือของฉัน                   มือฉันมีสิบนิ้ว
                                             มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว                   มือขวาก็มีห้านิ้ว
                                             นับ หนึ่ง สอง สาว สี่ ห้า          นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
                                             นับนิ้วนั้นจงอย่าจบ                 นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ

เพลงนับ1-10 
1 2 3 4 5 ตื่นมายามเช้าสดใส
6 7 8 9 นั่นไง (ซ้ำ)
นับต่อไปเร็วไว เลข10
                 🔹คำคล้องจ้อง
                 🔹บทบาทสมมุติ  การที่จัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การจัดมุมเรื่องของคณิตศาสตร์
      วันนี้อาจารย์ได้ให้ลองคิดเกี่ยวกับวิธีเกี่ยวกับการแก้ปัญหาและการคิดนอกกรอบ โดยให้กระดาษ1แผ่นและให้ให้วิธีทำยังไงก็ได้ให้เก็บใส่กล่อง โดยห้ามพับ
แต่ละคนก็จะมีวิธีการทำไม่เหมือนกัน เช่น ตัด กรีดให้เกิดรอบก่อนแล้วค่อยพับ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
                                       1.Technique              เทคนิค
                                       2.Music                      เพลง
                                       3.Tale                        นิทาน
                                       4.Clock                      นาฬิกา
                                       5.The environment    สภาพแวดล้อม
ประเมิน 
               ประเมินตนเอง    ช่วยเพื่อนแต่งเพลงและคิดท่าประกอบ
               ประเมินเพื่อน      แต่งเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างสนุกสนาน
               ประเมินอาจารย์  บอกเทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์และบอกเทคนิคการแต่งเพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก