วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน
          การจัดการเรียนการสอน ต้องขึ้นอยู่กับลำดับอายุของผู้เรียน
          ขั้นที่ 1 ขั้นประสาทรับรู้และเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage แรกเกิด-2ปี ขั้นของประสาทสัมผัสทั้ง5 
        ขั้นที่ 2  ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด  Preoperational Stage 2-7ปี 
                    ▸2-4ปี เป็นขั้นอนุรักษ์ เด็กจะเด่นเรื่องของภาษา พูดตามที่เห็น
                    ▸4-7ปี เป็นขั้นที่เด็กมีเหตุผลมากขึ้น

       ตัวกลางที่ทำให้เด็กมีความแตกต่างกัน
             ▸การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่     
              ▸สิ่งแวดล้อม
              ▸ร่างการ ภาะของเด็ก
              ▸พื้นฐานของครอบครัว
              ▸ค่านิยม วัฒนธรรม
       ครูต้องคอยสนับสนุนให้ดีขึ้น ต้องทำให้เด็กเข้มแข็งและอยู่ใรมาตราฐานเดียวกัน ต้องจัดประสอบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็ฏ โดยให้เด็กลงมือกระทำผ่านสัมผัสทั้ง5 เพื่อตัดสินใจตต่อตนเองและมีความสุข
       การประเมินเด็ก  ต้องได้เหฌนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก เช่น เด็กสามรถเล่นเรื่อง อธิบาย เขียวาดได้มากขึ้น
  
       การทำงานของสมอง
              รับและซึมซับ  ผ่านการกระทำโดยมือเครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง5 ในบางครั้งอาจจะไปซ้อนกับความรู้เดิม และได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่
             การที่เด็กลงมือทำจากประสาทสัมผัสทั้ง5 นั้นคือวิธีการหรือการเล่น

       คณิตศาสตร์
              เป็นเรื่องของความใกล้ตัวของเรามาก อย่าเช่น จังหวะของการเต็นของหัวใจ การหายใจ 
                 🔶🔷 อาจารย์ได้ให้กระดาษ 1 แผ่นเพื่อทำการคิดว่ากระดาษ1แผ่นมาสารถสอน เรื่องอะไรเกี่ยวคณิตศาสตร์ได้บ้าง 
 พับรูปนก
                 สอนเรื่องของ ▹ รูปทรง 3 มิติ เห็นนกทุกด้าน
                                       ▹ ปริมาตร สัดส่วน ในการวัด ตัดว่าต้องมีขนาดเท่าไหร่
                                       ▹ น้ำหนัก ขนาด ใช้ในการเปรียบเทียบกัน
                                       ▹ นับจำนวน นับจำนวนของตัวนก 
                                       ▹ นับวิธีการ ขั้นตอนการทำ
                                       ▹ เรียงขนาดของนก
            
คำศัพท์ภาาอังกฤษ
                          คณิตสาตร์      Mathematics
                          จำนวน            Number
                          สมอง ฺ             Brain
                          วิธีการ             Instrumentality
                          มาตราฐาน      Standard

ประเมิน
            ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังที่อาจารย์บกตัวอย่าง ตอบโต้ที่อาจาร์ถาม และคิดเรื่องของคณิตสาร์ว่าจะสอนอะไรให้เด็ก
            ประเมินเพื่อน       ตั้งใจและช่วยกับตอบ
            ประเมินอาจารย์    อธิบายเรื่องของการสอนคณิตศาสตร์ว่าสอนอะไรได้บ้าง และการทำงานของสมอง
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น