บันทึกครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 08.30-12.30 น.
(เรียนชดเฉยวันหยุด)
เนื้อหา
ทบทวนสิ่งที่เรียนในภาคเรียนที่2 ของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เราจะนำสาระการเรียนรู้มาสอนได้ เราต้องไปดูในหลักสูตรปฐมวัย ซึ่งสาระที่ควรรู้สำหรับเด็กปฐมวัยมี 4 กลุ่ม
-เกี่ยวกับตัวเด็ก
-บุคคลและสถานที่รอบตัว
-ธรรมชาติรอบตัว
-สิ่งต่างๆรอบตัว
✷จำเป็นต้องเรียนเกี่ยวกับตัวเด็กก่อน เพราะว่าเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุด เช่น เรื่องอวัยวะของร่างกาย
แต่สาระที่ควรรู้เป็นเพียงทุนลอบเพื่อที่จะให้ประสบการณ์สำคัญมาเกาะ
ประสบการณ์สำคัญจะมีความสำคัญมากกว่าสาระที่ควรรู้ เพราะเด็กจะลงมือกระทำต่อวัตถุและรับรู้ข้อมูลส่งไปยังสมองเพื่อนซึมซับรับรู้เกิดเป็นความรู้ใหม่แก่เด็ก
การจัดประสบการณ์คณิตสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยสิ่งที่ต้องศึกษา
1.การจัดประสบการณ์ เราจะมีวิธีการจัดอย่างไร ด้สยสื่อและเทคนิดอะไร
2.คณิตสาตร์ ต้องรู้ว่าคณิตศาสตร์ประกอบไปด้วย 6 สาระ
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3.พัฒนาการของเด็ก คือ เด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
การฝึกฝนเป็นวิธีการไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเนื่องจาก
1.การฝึกฝนทำให้เกิดแค่การจำ
2.การฝึกฝนทำให้เกิดความชำนาญ
แต่ไม่ได้สอดคล้องกับ วิธีการ เรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพราะการที่เด็กจะเรียนรู้ได้ต้องผ่านการเล่น โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำต่อวัตถุ ได้เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข จึงเกิดการเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญของด้านสิตปัญญา
1.ด้านภาษา การฟัง พูด อ่าน เขียน
2.ด้านคณิตศาสตร์
3.วิทยาศาสตร์
4.ด้านความคิดสร้างสรรค์
การออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
จำเป็นต้องใช้เทคนิคต่างๆ เช่น เพลง คำคล้องจ้อง นิทาน มาช่วยให้เกิดการเรียนรู้ และสื่อต่างๆ โดย
สื่อต้องเริ่มจาก สื่อที่เป็นของจริง ต่อด้วยรูปภาพ และสัญญาลักษณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น