วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 15

บันทึกครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 08.30-12.30 น.
(เรียนชดเฉยวันหยุด)
เนื้อหา
         ทบทวนสิ่งที่เรียนในภาคเรียนที่2 ของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
            เราจะนำสาระการเรียนรู้มาสอนได้ เราต้องไปดูในหลักสูตรปฐมวัย ซึ่งสาระที่ควรรู้สำหรับเด็กปฐมวัยมี 4 กลุ่ม 
               -เกี่ยวกับตัวเด็ก
               -บุคคลและสถานที่รอบตัว
               -ธรรมชาติรอบตัว
               -สิ่งต่างๆรอบตัว
    ✷จำเป็นต้องเรียนเกี่ยวกับตัวเด็กก่อน เพราะว่าเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุด เช่น เรื่องอวัยวะของร่างกาย
แต่สาระที่ควรรู้เป็นเพียงทุนลอบเพื่อที่จะให้ประสบการณ์สำคัญมาเกาะ
    ประสบการณ์สำคัญจะมีความสำคัญมากกว่าสาระที่ควรรู้ เพราะเด็กจะลงมือกระทำต่อวัตถุและรับรู้ข้อมูลส่งไปยังสมองเพื่อนซึมซับรับรู้เกิดเป็นความรู้ใหม่แก่เด็ก

การจัดประสบการณ์คณิตสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยสิ่งที่ต้องศึกษา
   1.การจัดประสบการณ์ เราจะมีวิธีการจัดอย่างไร ด้สยสื่อและเทคนิดอะไร
   2.คณิตสาตร์ ต้องรู้ว่าคณิตศาสตร์ประกอบไปด้วย 6 สาระ  
          1.จำนวนและการดำเนินการ  
          2.การวัด 
          3.เรขาคณิต  
          4.พีชคณิต  
          5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
          6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
   3.พัฒนาการของเด็ก คือ เด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง

    การฝึกฝนเป็นวิธีการไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเนื่องจาก
          1.การฝึกฝนทำให้เกิดแค่การจำ
          2.การฝึกฝนทำให้เกิดความชำนาญ
  แต่ไม่ได้สอดคล้องกับ วิธีการ เรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพราะการที่เด็กจะเรียนรู้ได้ต้องผ่านการเล่น โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำต่อวัตถุ ได้เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข จึงเกิดการเรียนรู้ 

  ประสบการณ์สำคัญของด้านสิตปัญญา
       1.ด้านภาษา การฟัง พูด อ่าน เขียน
       2.ด้านคณิตศาสตร์
       3.วิทยาศาสตร์
       4.ด้านความคิดสร้างสรรค์

การออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
  จำเป็นต้องใช้เทคนิคต่างๆ เช่น เพลง คำคล้องจ้อง นิทาน มาช่วยให้เกิดการเรียนรู้ และสื่อต่างๆ โดย
สื่อต้องเริ่มจาก สื่อที่เป็นของจริง ต่อด้วยรูปภาพ และสัญญาลักษณ์


วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สาธิตการสอน

สาธิตการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 เรื่อง เครื่องเขียน
ลักษณะของเครื่องเขียน (วันอังคาร)

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 14

บันทึกครั้งที่ 14
วันจันทร์ 27 เมษายน 2563 เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหา
         ทบทวนแผนเดิมหน่วยส้ม เพราะยังมีข้อผิดพลาดบ้างส่วน และสอนเรื่องการสอนเด็กในวันอังคาร(เรื่องลักษณะ) โดยจะต้องทำเป็นลำดับขั้นตอนของการสอน
             1.ตั้งปริศนาคำทายให้เด็กตอบ และถามชื่อของส้มชนิดต่างๆ
             2.ให้เด็กลองสังเกตลักษณะด้วยตาก่อน เช่น สี รูปทรง เป็นลำดับแรกถามเด็กและบันทึกลงในตาราง
             3.ให้เด็กได้ลองสัมผัสพื้นผิว ดมกลิน และชิม ถามเด็หและบันทึกลงในตาราง
             4.ต้องมีการสรุป ว่าส้มแต่ละชนิดมีความเหมือนและแตกต่างกันตรงไหน
โดยอาจารย์ให้ทำคลิปวิธีการสอน วันอังคาร(ลักษณะ)โดยใช้ปากกาแทนส้ม

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

สาธิตการสอน

สาธิวิธีการสอนคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง เครื่องเขียน
ชนิดของเครื่องเขียน (วันจันทร์)

บันทึกครั้งที่ 13


บันทึกครั้งที่13
วันจันทร์ 20 เมษายน 2563 เวลา 08.30-12.30 น.

เนื้อหา
        วันนี้อาจารย์ทบทวนในเรื่องของการเขียนแผน และสอนเรื่องวิธีการสอนเด็กของคณิตศาตร์ โดยอาจารย์ได้สาธิตให้ทุกๆดู อาจารย์บอกอย่างละเอียด โดยจะมีการร้องเพลงก่อนเริ่มต้นในการสอนใหน่วยนั้นๆ แล้วอาจารย์ก็ได้ให้เตรียมอุปกรณ์ในการสอนเด็ก เรื่องที่ได้สอนคือเรื่อง เครื่องเขียน
        อุปกรณ์ในการสาธิตวิธีการสอน  
              1.ปากกา
              2.ดินสอ
              3.เมจิ
              4.ข้าวสาร

คำศัพท์
          1.Stationary          เครื่องเขียน
          2.demonstration   สาธิต
          3.rice                    ข้าวสาร
          4.elaborate           ละเอียด
          5.pencil                 ดินสอ

ประเมิน
          ประเมินตนเอง : ค่อนข้างไม่ค่อยเข้าใจ เนื่อจากมีธุระจำเป็นต้องออกจากการเรียนออนไลน์ก่อน แต่ก็พยายามทำความเข้าใจจากเพื่อน
          ประมินเพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายขั้นตอนการสอน
          ประเมินอาจารย์ : พูดอธิบายเทคนิคการสอนเด็กปฐมวัยในเรื่องของคณิตศาสตร์
                 

วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 12

Pin de Katherine Yancce en Papel diseñado :) :3 | Ilustraciones de ...
บันทึกครั้งที่ 12
วันจันทร์ 13 เมษายน 2563 เวลา 08.00-12.30 น.
เนื้อหา
               วันนี้อาจารย์ได้นำรูปตัวอย่างเกี่ยวกับการจัดมุมห้องต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับด้านคณิตศาตร์ เช่น แปะจำนวนเดือน ปฏิทิน มุมของเล่นที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เช่น รูปทรงต่างๆ
               และยังให้นักศึกษาดูวิธีเก็บข้อมูลและเปรียบเทียบของหน่วยต่าง และวิธีการสรุป
อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมและเกี่ยวกับการเขียนแผนจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ว่าตรงไหนควรแก้หรือเพิ่มเติมจุดไหน อาจารยืก็ได้ให้ไปตรวจสอบและทำการแก้ไขในกลุ่มของตนเอง

คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
                         1.explain        อธิบาย
                         2.music          ดนตรี
                         3.example      ตัวอย่าง
                         4.very             มาก
                         5.little             น้อย
ประเมิน
                      ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพราะต้องแก้ไขในจุดที่ผิด
                      ประเมินเพื่อน : ถามอาจารย์ในสิ่งที่ไม่เข้าใจ และช่วยกันตอบ
                      ประเมินอาจารย์ : อธิบายข้อที่ผิดและจุดที่ต้องเพิ่มเติม









วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่11

บันทึกครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่30  มีนาคม 2563 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน
          สาระการเรียนรู้ มาจากหนักสูตรซึ่งจะมี2 กลุ่ม
                  1.สาระที่ควรรู้ (4 กลุ่มสาระ)  
                         เกี่ยวกับตัวเด็ก
                         เกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
                         ธรรมชาติรอบตัว
                         สิ่งต่างๆรอบตัว
                  2.ประสบการณ์สำคัญ
                         เนื้อหาเป็นเพียงทุนลอยเพื่อที่จะให้ประสบการณ์มาเกาะ หมายความว่า ต้องการให้     เด็กได้ประสบการณ์โดยใช้เนื้อหาสาระมาเป็นตัวดำเนินวิธีการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
พัฒนาการด้าสติปัญญา 
          ด้านภาษา
          ด้านคณิตศาสตร์
          ด้านวิทยาศาสตร์
          ด้านความคิดสร้างสรรค์    
   พัฒนาการเรื่องของภาษากับคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญ เพราะในเป็นเรื่องที่ใกล้กับตัวเด็กมากที่สุด
🌷ภาษากับคณิตศาสตร์จะเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
🌷ภาษากับวิทยาศาสตร์จะเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ด้านการคิดสร้างสรรค์
       
อาจารย์ได้แก้การเขียนแผนจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่อจากยังมีข้อผิดพลาด
แผนที่แก้แล้ว
         คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
                             1. Tool               เครื่องมือ
                             2. Proceed         ดำเนินการ
                             3. Creative        สร้างสรรค์
                             4. Science         วิทยาศาสตร์
                             5. The location  สถานที่
         ประเมิน
              ประเมินตนเอง : ตั้งใจตอบคำถามเวลาอาจารย์ถามมา และก็พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหา
              ประเมินเพื่อน: ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
              ประเมินอาจารย์:อธิบายอย่างละเอียดขั้นตอนการเขียนแผนและวิธีการนำไปสอนเด็กค่ะ