หน้าเว็บ

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 15

บันทึกครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 08.30-12.30 น.
(เรียนชดเฉยวันหยุด)
เนื้อหา
         ทบทวนสิ่งที่เรียนในภาคเรียนที่2 ของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
            เราจะนำสาระการเรียนรู้มาสอนได้ เราต้องไปดูในหลักสูตรปฐมวัย ซึ่งสาระที่ควรรู้สำหรับเด็กปฐมวัยมี 4 กลุ่ม 
               -เกี่ยวกับตัวเด็ก
               -บุคคลและสถานที่รอบตัว
               -ธรรมชาติรอบตัว
               -สิ่งต่างๆรอบตัว
    ✷จำเป็นต้องเรียนเกี่ยวกับตัวเด็กก่อน เพราะว่าเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุด เช่น เรื่องอวัยวะของร่างกาย
แต่สาระที่ควรรู้เป็นเพียงทุนลอบเพื่อที่จะให้ประสบการณ์สำคัญมาเกาะ
    ประสบการณ์สำคัญจะมีความสำคัญมากกว่าสาระที่ควรรู้ เพราะเด็กจะลงมือกระทำต่อวัตถุและรับรู้ข้อมูลส่งไปยังสมองเพื่อนซึมซับรับรู้เกิดเป็นความรู้ใหม่แก่เด็ก

การจัดประสบการณ์คณิตสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยสิ่งที่ต้องศึกษา
   1.การจัดประสบการณ์ เราจะมีวิธีการจัดอย่างไร ด้สยสื่อและเทคนิดอะไร
   2.คณิตสาตร์ ต้องรู้ว่าคณิตศาสตร์ประกอบไปด้วย 6 สาระ  
          1.จำนวนและการดำเนินการ  
          2.การวัด 
          3.เรขาคณิต  
          4.พีชคณิต  
          5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
          6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
   3.พัฒนาการของเด็ก คือ เด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง

    การฝึกฝนเป็นวิธีการไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเนื่องจาก
          1.การฝึกฝนทำให้เกิดแค่การจำ
          2.การฝึกฝนทำให้เกิดความชำนาญ
  แต่ไม่ได้สอดคล้องกับ วิธีการ เรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพราะการที่เด็กจะเรียนรู้ได้ต้องผ่านการเล่น โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำต่อวัตถุ ได้เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข จึงเกิดการเรียนรู้ 

  ประสบการณ์สำคัญของด้านสิตปัญญา
       1.ด้านภาษา การฟัง พูด อ่าน เขียน
       2.ด้านคณิตศาสตร์
       3.วิทยาศาสตร์
       4.ด้านความคิดสร้างสรรค์

การออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
  จำเป็นต้องใช้เทคนิคต่างๆ เช่น เพลง คำคล้องจ้อง นิทาน มาช่วยให้เกิดการเรียนรู้ และสื่อต่างๆ โดย
สื่อต้องเริ่มจาก สื่อที่เป็นของจริง ต่อด้วยรูปภาพ และสัญญาลักษณ์


วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สาธิตการสอน

สาธิตการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 เรื่อง เครื่องเขียน
ลักษณะของเครื่องเขียน (วันอังคาร)